S.S Film Process

เราทำงานเพื่อความมุ่งมั่น เพื่อให้ท่านมีความมั่นใจ

 
 
 
 
 
 
You are here:: Home
 
 

Fonts02

E-mail Print PDF

Font TrueType

TrueType Font จัดอยู่ในกลุ่มประเภท Bitmap Font เป็นฟอนท์ที่พัฒนาโดยบริษัท Apple Computer และบริษัท Microsoft เป็นฟอนท์ที่สามารถใช้ได้ทั้งบนเครื่อง Macintosh และ Windows

คุณลักษณะของฟอนท์ TrueType

- เป็นฟอนท์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายบนหลายๆ โปรแกรมของเครื่องคอมพิวเตอร์ในออฟฟ"คตˆางๆ การใช้งานสะดวก สามารถใช้ได้บนแฟล็ทฟอร์มทั้งเครื่อง Apple Macintosh และ Windows

- ฟอนท์ TrueType สามารถสั่งพิมพ์ได้ในเครื่องปรินท์ที่มีภาษา PostScript และไม่มีภาษา PostScript แต่อย่างไรก็ตามเมื่อสั่งปรินท์บนเครื่องปรินท์ที่มีภาษา PostScript ฟอนท์ TrueType จะทำการแปลงเป็น Postscript Outline เอง โดยส่วนนี้อาจมีการคลาดเคลื่อนของผลลัพธ์ที่ได้อยู่ และมีหลายๆ ครั้งที่ไม่สามารถเอาท์พุทฟอนท์ TrueType ได้

- บนระบบของเครื่อง Windows ฟอนท์ TrueType จะปรากฎเป็นไฟล์ตัวเดียวมีนามสกุลว่า .ttf ส่วนของเครื่อง Apple Macintosh ก็จะเป็นไฟล์เดียวเหมือนกัน แต่จะบรรจุอยู่ในกระเป๋า Font ( SuitcaseFont)

- สัญลักษณ์ของไฟล์ TrueType ที่เห็นบนหน้าจอของเครื่อง Windows และที่เห็นบนเครื่อง Apple Macintosh ในกระเป๋าSuitcase มีไอคอน


Font PostScript Type1

Postscript Type1 Font จัดอยู่ในกลุ่มประเภท Outline Font เป็นฟอนท์ที่พัฒนาโดยบริษัท Adobe System เพื่อที่จะใช้ในเครื่องปรินท์เตอร์ระดับสูงที่มีภาษา PostScript

คุณลักษณะของฟอนท์ Postscript Type1

- มีขนาดไฟล์เล็กกว่า TrueType ฟอนท์ ซึ่งหมายความว่าใช้เนื้อที่น้อยกว่าบนฮาร์ดดิสก์ด้วย

- ใช้โครงสร้างฟอนท์ในลักษณะ Outline Font (โครงเส้นแสดงรูปร่าง) ฉะนั้นในฟอนท์ทุกๆ ขนาดตั้งใหญ่จนถึงเล็กมากๆ ผลงานที่ได้เมื่อพิมพ์ออกมาจะสวย, และคมชัดเหมือนกันหมด

- ฟอนท์ Postscript Type1 ใช้ในการทำงานระดับอาชีพเท่านั้น ซึ่งหมายถึงเครื่องที่จะทำการปรินท์จะต้องเป็นระดับสูง Hi-end และตัวปรินท์เตอร์ต้องประกอบไปด้วยภาษา PostScript

- ฟอนท์ Postscript Type1 แบ่งเป็น 2 ส่วน

1.) ส่วนแรกเป็นส่วนที่เป็น Printer Font/PostScript Font ซึ่งภายในบรรจุตัวอักษรที่เป็นข้อมูลของฟอนท์

2.) ส่วนที่สองเป็นส่วนที่แสดงภาพบนหน้าจอบรรจุอยู่ในกระเป๋า Suitcase มีไอคอน ภายในบรรจุโครงเส้นแสดงรูปร่าง (Vector/Contour)

บนระบบของเครื่อง Windows จะฟอนท์ Postscript Type1 ใช้นามสกุล .pfb ภายในบรรจุโครงเส้นแสดงรูปร่าง และนามสกุล .pfm ซึ่งภายในบรรจุตัวอักษรที่เป็นข้อมูลของฟอนท์ ซึ่งจะรวมสองส่วนเป็นไฟล์เดียวกัน โดยที่ขนาดของไฟล์จะยังเล็กกว่าของ TrueType

- ไอคอนของฟอนท์ Postscript Type1 บนระบบของเครื่อง Windows


Font PostScript Type3

Postscript Type 3 Font เป็นฟอนท์ที่สร้างในรูปแบบเน้นสร้างสรรค์ โดยตัวอักษรจะมีทั้งพื้น, เส้น สามารถสั่งน้ำหนักเทาได้ในตัวฟอนท์ ซึ่งมีคุณลักษณะพิเศษมากกว่า TrueType Font และ Postscript Type1 แต่ในปัจจุบันเลิกใช้ไปแล้ว

คุณลักษณะของฟอนท์ Postscript Type 3

- ไฟล์ฟอนท์มีขนาดใหญ่กว่า TrueType Font และ Postscript Type1

- ใช้เวลาในการเอาท์พุทนานมาก

- การใช้งานฟอนท์ขนาดเล็กมากๆ คุณภาพที่ได้แย่กว่า Type1 และ TrueType เมื่อสั่งพิมพ์ในเครื่องปรินท์เตอร์ที่มีความละเอียดต่ำ



 
 
 
 

Visitors Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1
mod_vvisit_counterYesterday0
mod_vvisit_counterThis week1
mod_vvisit_counterThis month1
mod_vvisit_counterAll946259