S.S Film Process

เราทำงานเพื่อความมุ่งมั่น เพื่อให้ท่านมีความมั่นใจ

 
 
 
 
 
 
You are here:: Home
 
 

Fonts04

E-mail Print PDF

ID Font

ในแต่ละฟอนท์จะมี ID Font (หมายเลขประจำตัวฟอนท์) กำกับอยู่ทุกๆ ตัว ID Font เป็นการกำหนดช่วงตัวเลขให้ใช้กับภาษานั้นๆ บริษัท Apple เป็นผู้กำหนดตัวเลขนี้ขึ้น หมายเลขที่ใช้ในโซนของภาษาไทยอยู่ที่ตัวเลขระหว่าง 26624 ถึง 27136 เท่ากับว่า ฟอนท์ภาษาไทยถูกกำหนดให้ใช้ได้ 512 รูปแบบของฟอนท์ (ดูตัวเลขนี้ได้ที่โปรแกรม ATM ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ชื่อฟอนท์ที่ต้องการ)

หากฟอนท์ที่ใช้ ID Font เกินกว่าที่กำหนด ปัญหาที่ตามมาคือ การตัดคำวรรณยุกต์ต่างๆ เช่น ไม้เอก, ไม้โท อาจจะไม่ได้ตามที่ต้องการ หรือการแสดงรูปแบบบนหน้าจอจะผิดเพี้ยนได้ (กรณีนี้ไม่เกิดขึ้นในทุกๆ ครั้ง)

อย่างที่ทราบแล้วว่าช่วงตัวเลขที่กำหนดให้ใช้กับภาษาไทยมีแค่ 512 ตัวเลข สิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ก็คือ การตรงกันของตัวเลขที่ใช้ จะเกิดอะไรขึ้นหากฟอนท์ชื่อ DB Thaitext ใช้ ID Font ที่ 26948 และฟอนท์ชื่อ PSL Akkhannee ใช้ ID Font ที่ 26948 ถูกเป็ดใช้งานในครั้งเดียวกัน ระวัง! อย่าให้ ID Font ตรงกันเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานควรหลีกเลี่ยงอย่างที่สุด



 

 
 
 
 

Visitors Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1
mod_vvisit_counterYesterday0
mod_vvisit_counterThis week1
mod_vvisit_counterThis month1
mod_vvisit_counterAll946315